Nhiều 'ông lớn' tham gia dự án tiền điện tử của Facebook

Theo Wall Street Jounal, các công ty tài chính và thương mại điện tử, các nhà đầu tư mạo hiểm và các công ty viễn thông dự kiến mỗi công ty sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD vào dự án tiền điện tử Libra của Facebook. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc tạo ra đồng tiền điện tử mới do chính phủ phát hành để tránh sự dao động mạnh mẽ gây ra cho các loại tiền điện tử khác.

Wall Street Jounal vào tháng trước thông tin Facebook đang chiêu mộ các công ty ủng hộ dự án thanh toán dựa trên tiền điện tử và tìm cách huy động được khoảng 1 tỉ USD cho nỗ lực này.

Đã một thập kỷ kể từ khi bitcoin ra đời, người tiêu dùng hầu như không sử dụng đồng tiền này hay hàng trăm loại tiền điện tử khác để thanh toán. Facebook đang đặt cược rằng họ có thể thay đổi điều đó với hệ thống thanh toán dựa trên tiền điện tử được xây dựng xung quanh mạng xã hội khổng lồ và hàng tỉ người dùng.

Tuy nhiên ngay cả với một số thành viên của hãng, cách thức hoạt động hoặc vai trò của đồng tiền vẫn còn rất mơ hồ. Nhiều lo ngại xoay quanh rào cản quy định ở Mỷ và các nơi khác với tiền điện tử rất khắt khe. Một số thành viên cũng bày tỏ lo ngại rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để rửa tiền và tài trợ cho các tổ chức khủng bố, một vấn đề dai dẳng với bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Tuy nhiên, sức hút của Facebook với gần 2,4 tỉ người dùng hoạt động hằng tháng là quá mạnh để nhiều công ty tham gia vào dự án. Công ty công nghệ tài chính Stripe, trang web đặt phòng du lịch Booking.com và trang thương mại điện tử MercadoLibre cũng đã ký kết với dự án.

Zalo

 

Facebook cũng như các thành viên trong liên minh Libra Association sẽ không trực tiếp kiểm soát đồng tiền này. Một số thành viên có thể đóng vai trò là các “nút” trên các hệ thống xác minh các giao dịch và duy trì hồ sơ của họ, tạo ra một mạng thanh toán hoàn toàn mới.

Các công ty phát hành thẻ như Visa, MasterCard từ lâu đã lo ngại rằng một gã khổng lồ công nghệ có thể xâm nhập vào hoạt động kinh doanh của họ, tạo ra một tùy chọn thanh toán cắt đứt với mạng lưới thẻ. Việc tham gia vào Libra cho phép họ giám sát chặt chẽ tham vọng thanh toán của Facebook, đồng thời chia sẻ lợi thế để dự án đạt được sức hút với người tiêu dùng.

Facebook có kế hoạch phát hành một sách trắng (white paper) giới thiệu đồng tiền vào tuần tới.

Theo kênh công nghệ 4.0