Công nghệ Alibaba, Microsoft vượt qua con người trong bài kiểm tra

Alibaba vừa thông báo nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của họ vượt trội hơn con người trong một bài kiểm tra đọc hiểu toàn cầu của Đại học Standford. Đây là bài thi đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi “Nikola Tesla là chủng tộc nào?” và “Rừng nhiệt đới Amazon lớn cỡ nào?”.

Zalo
 

Luo Si, Giám đốc Khoa học tại phòng nghiên cứu ngôn ngữ tự nhiên tại Alibaba đánh giá thành tích này là cột mốc quan trọng. Ông cho biết có rất nhiều cách ứng dụng công nghệ, từ chăm sóc khách hàng, hướng dẫn trong bảo tàng đến kiểm tra y tế.

Trong bài kiểm tra thực hiện vào tuần trước, công ty này đưa hệ thống trí tuệ nhân tạo trả lời bộ câu hỏi đánh giá khả năng đọc hiểu tại Standford. Các câu trả lời của máy tính được so sánh với trung bình các câu trả lời và xếp hạng của con người. Kết quả, công nghệ của Microsoft và Alibaba đứng đầu bảng, với xác suất trả lời đúng cao hơn 82,3% của con người.

Zalo
 

Alibaba muốn đánh cược với nguồn dữ liệu khổng lồ của mình với dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc. Trong đó, số người tiếp cận online ở mức 730 triệu và có khả năng vượt qua Mỹ trong việc tạo nên nền công nghiệp trị giá 150 tỷ USD. Đây được xem là cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo trên thế giới. Trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng trong mọi thứ từ xe không người lái đến tùy biến tin tức.

Alibaba đã dùng AI ứng dụng trong tùy biến tin tức và quảng cáo. Sự kiện “Ngày độc thân” năm ngoái, tập đoàn của Jack Ma cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Họ có kế hoạch sẽ đầu tư thêm vào một số lĩnh vực mới thông qua công nghệ này.

Trước đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã thắng con người khi chơi cờ vua, cờ tướng và cùng viết một album nhạc.

Trương Sanh (theo Financial Times )